Phân tích các vị trí công việc ngành Xuất nhập khẩu Lưu

1430 141 22/01/2019 Đăng bởi : Admin 8 Trang doc
Đọc tài liệu Miễn phí
1. Sales Export Staff – Công việc bán hàng xuất khẩu Đây là vị trí công việc có thể nói là có yêu cầu cao nhất trong các vị trí làm việc tại doanh nghiệp mảng Xuất nhập khẩu/Logistics. Thu nhập thường dao động 6 -10 triệu lương cứng tùy năng lực + % thưởng doanh thu bán hàng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do bạn sử dụng dịch vụ của công ty họ.

Bình luận

Thông tin bài viết

Phân tích các vị trí công việc ngành Xuất nhập khẩuDù cho tiêu đề của Yêu cầu tuyển dụng là gì thì trách nhiệm thực sự của bạn khi tham gia vào công ty được phản ánh trong phần Mô tả công việc, Theo đó chúng ta tạm phân chia các vị trí nhân sự ngành Xuất nhập khẩu như sau: 1. Sales Export Staff – Công việc bán hàng xuất khẩuĐây là vị trí công việc có thể nói là có yêu cầu cao nhất trong các vị trí làm việc tại doanh nghiệp mảng Xuất nhập khẩu/Logistics. Thu nhập thường dao động 6 -10 triệu lương cứng tùy năng lực + % thưởng doanh thu bán hàng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do bạn sử dụng dịch vụ của công ty họ.1Im-Exporter  ậ ẩSales ẩPurchasing  ậ ẩDocument  ứ ừForwarder ậSales Logistics ậDocument  ứ ừCustomer Support ợOperation  ệ ườOthers Bank!" Carrier#  ậ ảRepresentative$%&'  ạ ệ Muốn làm tốt Sales Export bạn phải nắm vững mọi kiến thức chuyên môn (thanh toán quốc tế, giao nhận vận tải, bộ chứng từ, thủ tục hải quan…) và kỹ năng liên quan (ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán…). Yêu cầu công việc đối với Sales xuấtkhẩu như sau:(1)Tìm kiếm thông tin khách hàng quốc tế, chào giá và bán sản phẩm/dịch vụcủa công ty cho các đối tác(2)Marketing sản phẩm/dịch vụ của công ty hiệu quả nhất(3)Xin giá cước dịch vụ vận tải các tuyến bằng cách liên hệ, làm việc vớiForwarder/Lines.(4)Giao dịch, đàm phán với khách hàng mục tiêu: chăm sóc khách hàng cũ,mở rộng khách hàng mới(5)Chốt đơn hàng, làm hợp đồng, theo dõi thủ tục thanh toán quốc tế, triểnkhai đóng hàng, lên kế hoạch lịch tàu xuất hàng với forwarder.(6)Thông quan hải quan, nộp thuế, làm chứng từ đòi tiền khách hàng và cungcấp cho kế toán, hoàn thuế…(7)Theo dõi tiến độ hàng đi, chăm sóc khách hàng và xem phản hồi chấtlượng…Lưu ý, Việt Nam hiện nay xuất khẩu nhiều nông sản, lâm sản, thủy sản, may mặc, giàyda nên có rất nhiều cơ hội việc làm vị trí Sales tại các công ty ngành này.2. Purchasing Staff – Công việc mua hàng nhập khẩuBất cứ công ty nhập khẩu nào cũng sẽ có bộ phận thu mua hàng (Purchasing) và nhân viên thu mua (Purchaser/ Purchasing Staff) để hỗ trợ công ty mua được nguồn hàng với giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất, cung ứng kịp thời nhất. Thu nhập dao động từ 7-10triệu lương cứng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do bạn sử dụng dịch vụ của công ty họ. Vị trí này thường được các bạn nữ mong muốn ứng tuyển nhất trong ngành xuất nhập khẩu. 2 Cũng như Sales Export, muốn làm tốt Purchasing bạn phải nắm vững mọi kiến thức chuyên môn (thanh toán quốc tế, giao nhận vận tải, bộ chứng từ, thủ tục hải quan…) và kỹ năng liên quan (ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán…). Yêu cầu công việc đối với Purchasing như sau: (1)Tìm kiếm các nhà cung cấp mới, chăm sóc các nhà cung cấp cũ.(2)Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp nước ngoài/trong nước phù hợp nhấtđể thu mua nguyên liệu, đầu vào cho hoạt động nhập khẩu của công ty.(3)Gặp gỡ, giao dịch với đối tác nhà cung cấp nước ngoài.(4)Thực hiện việc chốt đơn hàng, triển khai kí hợp đồng mua hàng.(5)Thực hiện việc thanh toán quốc tế (T/T hoặc L/C…) cho người xuất khẩu.(6)Giám sát quá trình thực hiện hợp đồng, giao hàng, thông quan, vận tải, bốcxếp, nhập kho và khiếu nại nhà cung cấp khi có phát sinh.(7)Kiểm tra, giám sát công tác bàn giao hàng vật tư, nguyên vật liệu.... đãmua với các đơn vị/bộ phận liên.(8)Kết hợp với bộ phận Sales nội địa/ Bộ phận sản xuất cập nhật tình hình tồnkho để lên kế hoạch thu mua, đặt hàng mới từ nhà cung cấp đúng tiến độ.Công việc của Purchasing không những cần phải mua được hàng hóa với giá rẻ nhất, đạt chất lượng tốt nhất mà còn phải cung ứng kịp thời cho việc sản xuất, kinh doanh của công ty, tránh gây trì trệ quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Vì thế, nhân viên thu mua cần phải nhanh nhẹn, nhạy bén, có khả năng đàm phán tốt, cẩn thận trong soạn thảo chứng từ, có khả năng giải quyết tình huống phát sinh tốt. 3. Documents Staff (Im/Export) – Công việc chứng từ Xuất nhập khẩuThường các công ty xuất nhập khẩu quy mô nhỏ thì Sales/Purchaser kiêm luôn nhiệm vụ làm chứng từ, tuy nhiên một số công ty lớn (các tập đoàn, hay công ty khu công nghiệp, khu chế xuất) có thể tách riêng vị trí Chứng từ - Docs. Thu nhập dao động 5-10 triệu lương cứng, tăng dần theo kinh nghiệm và kỹ năng. Yêu cầu công việc đối vớiDocuments Staff tại công ty xuất khẩu như sau:3